Ung bướu học tiết niệu

Ung thư tinh hoàn
27-01-2009  15:18:08 GMT +7

BƯỚU TINH HOÀN

PGS. TS. BS. Phạm văn Bùi

 

 

Có nguyên nhân không rõ, gồm hai nhóm chính.Ung thư tinh hoàn (hình phải)

1. Nhóm sinh từ tế bào mầm :

  • Thường gặp ở người nam trên 30 tuổi. Hoặc thuộc loại Seminoma, có tiên lượng khá tốt, hoặc thuộc loại Teratoma nếu biệt hoá tốt thì cũng có tiên lượng tốt, nếu biệt hoá kém thì tiên lượng xấu. Teratoma thường gặp ở trẻ em.

2. Nhóm không sinh từ tế bào mầm :

  • Bướu tế bào sertolie gây nhũ hoá

  • Bướu tế bào Leydig gây nam hoá sớm do tiết kích tố nam.

  • Cả hai loại Bướu có thể bành trướng tới Mào tinh hoặc lớp Tunica vaginalis nhưng hiếm khi vượt khỏi lớp này để xâm lấn ra da. Bướu có thể di căn theo hạch bạch huyết do theo động mạch Tinh hoàn để đi đến các hạch vùng động mạch chủ, trung thất, phổi, thượng đòn nhưng ít khi có hạch ở vùng bẹn trừ khi có phẫu thuật trước đó ở vùng này. Các Bướu sinh từ vùng không mầm thường làm cho AFP và HCG máu tăng cao hơn bình thường.

3. Lâm sàng :

  • Bệnh nhân thường cảm giác sưng Tinh hoàn ở một bên nhưng lại không đau, khi khám lâm sàng có thể không thấy gì lạ nhất là khi có nang nước Tinh hoàn đi kèm, nhưng cần tin lời khai của bệnh nhân để tìm kiếm thật kỹ cho tới khi loại được chẩn đoán. Khi khám kỹ có thể phát hiện một vùng cứng mất cảm giác so với vùng bình thường xung quanh có cảm giác đau tức rất khó chịu dù sờ nắn nhè nhẹ. Ðôi khi Bướu gây viêm đau với các dấu hiệu viêm đỏ, sưng phù dễ nhầm lẫn viêm Mào tinh hay Xoắn tinh hoàn. Ngoài ra có thể thấy các dấu hiệu của di căn hay những triệu chứng khác do các Bướu liên quan tạo ra như nhũ hoá hay nam hoá sớm.

 

4. Siêu âm : tùy theo cấu trúc mô học của Bướu, có thể thấy những dạng ÉCHO khác như: giảm ÉCHO so với chủ mô bình thường xung quanh, dạng ÉCHO đa nang hoặc cho hình ảnh ÉCHO lấm tấm.

 

5. Ðiều trị gồm cắt bỏ Tinh hoàn có Bướu và phối hợp với hoá trị hoặc xạ trị tùy theo kết quả giải phẫu bệnh .

Hội nghị   |   Chủ đề   |   Đào tạo   |   Hội viên

Trang web được quản lý và điều hành bởi Hội Tiết Niệu - Thận Học Tp. Hồ Chí Minh
Bản quyền © 2009 thuộc về Hội Tiết Niệu - Thận Học Tp. Hồ Chí Minh
Designed by Viet Net Nam Co., Ltd.