Hội nghị

Hội nghị Tiết niệu - Thận học TPHCM tập trung kỹ thuật điều trị bệnh lý tiết niệu ít xâm lấn
20-07-2023  00:21:22 GMT +7

Các kỹ thuật mổ ít xấm lấn tập trung vào các bệnh dựa trên mô hình bệnh tật, tức là xuất hiện nhiều, để phục vụ tốt hơn cho bệnh nhân, như sỏi tiết niệu, tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt.

Hội Tiết niệu - Thận học TP.HCM đã tổ chức Hội Nghị Khoa học thường niên lần thứ 20 để tổng kết các thành tựu, tiến bộ, kinh nghiệm trong hoạt động chuyên ngành Tiết niệu - Thận học. Hội nghị kéo dài trong ba ngày 13,14 và 15/7 với hai phần báo cáo và mổ thị phạm.

PGS.TS.BS Nguyễn Tuấn Vinh, Chủ tịch Hội Tiết niệu - Thận học TP.HCM (HUNA), chia sẻ, hội nghị khoa học thường niên lần thứ 20 của HUNA cập nhật những tiến bộ trong tiết niệu, thận học.

huna.jpg

PGS.TS.BS Nguyễn Tuấn Vinh, Chủ tịch Hội Tiết niệu – Thận học TP.HCM (HUNA), khai mạc hội nghị khoa học thường niên lần thứ 20 - HUNA2023

“Các bác sĩ trong chuyên ngành thận học, tiết niệu sẽ tập trung báo cáo các kỹ thuật điều trị can thiệp ít xâm hại trong tiết niệu và thận học như phẫu thuật nội soi, phẫu thuật robot, nội soi niệu, can thiệp nội mạch, ứng dụng công nghệ mới, các phương pháp điều trị thay thế thận... Những kỹ thuật này sẽ đem lại phương cách điều trị tốt hơn cho bệnh nhân. Sau điều trị, bệnh nhân ít gặp nguy cơ viêm nhiễm.

Về bệnh lý, các báo cáo viên sẽ cập nhật về bướu tiền liệt, các bệnh lý về nam khoa, niệu nữ, chấn thương tinh hoàn, sỏi… Đồng thời, qua hội nghị, chúng ta còn có nhiều đề tài về ghép thận cũng như các bệnh lý về thận học,” PGS.TS.BS Tuấn Vinh cho biết.

Trong các phiên mổ thị phạm trong HUNA 2023, các kỹ thuật mổ ít xấm lấn tập trung vào các bệnh dựa trên mô hình bệnh tật, tức là xuất hiện nhiều, để phục vụ tốt hơn cho bệnh nhân, như: sỏi tiết niệu, tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt.

huna-2.jpg

GS.TS.BS Trần Ngọc Sinh, Nguyên Chủ tịch Hội Tiết niệu – Thận học TPHCM, báo cáo liên quan đến suy thận và ghép thận tại hội nghị khoa học thường niên lần thứ 20 - HUNA 2023.

“Với chuyên khoa niệu, sỏi tiết niệu đứng hàng thứ hai sau nhiễm trùng niệu. Theo ghi nhận ở những vùng dịch tể, sỏi tiết niệu chiếm đến 10%. Hiện nay, để điều trị sỏi tiết niệu hay sỏi thận, chúng tôi có nhiều phương pháp ít xâm hại như lấy sỏi qua da bằng đường hầm nhỏ, không gây sang thương lớn, thời gian nằm viện ngắn, ít chảy máu, hiệu quả tốt.

Song song với phương pháp đó, chúng tôi còn thực hiện phương pháp điều trị sỏi tiết niệu bằng ngả tự nhiên, sau đó tán sỏi. Bệnh nhân không chịu sẹo mổ… Hai phương pháp điều trị này hiện ứng dụng rất phổ biến trên thế giới và được cập nhật tại Việt Nam,” PGS.TS.BS Tuấn Vinh nói.

mo-thi-pham-tai-huna2023.jpg

Các kỹ thuật mổ ít xấm lấn tập trung vào các bệnh thận học - tiết niệu như sỏi tiết niệu, tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt. 

Về bệnh tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt hay gọi u xơ tuyến tiền liệt hay u phì đại lành tính tuyến tiền liệt… gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh, nhất là người lớn tuổi như đái khó, đái đêm nhiều, bí đái…

Hiện nay, các bệnh nhân này được điều trị với phương pháp cắt đốt bằng laser, ít chảy máu, nhẹ nhàng hơn. U xơ tuyến tiền liệt là căn bệnh xuất hiện ở nam giới theo tuổi tác.

huna-1.jpg

PGS.TS.BS Vũ Lê Chuyên, chuyên gia Tiết niệu - Thận học TPHCM, câp nhật về thuốc điều trị bàng quang tăng hoạt do tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt. Tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt là căn bệnh đứng hàng thứ tư ở nam giới trên 50 tuổi, sau bệnh mạch vành, tăng huyết áp và đái tháo đường.

Còn đối với nữ giới, các chuyên gia cập nhật các phương pháp điều trị dành cho các bệnh như sa sinh dục, sa bàng quang, sa sàn chậu, rối loạn tiểu…; nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp người phụ nữ quay lại cuộc sống bình thường.

An Quý - KHOA HỌC PHỔ THÔNG

 

Hội nghị   |   Chủ đề   |   Đào tạo   |   Hội viên

Trang web được quản lý và điều hành bởi Hội Tiết Niệu - Thận Học Tp. Hồ Chí Minh
Bản quyền © 2009 thuộc về Hội Tiết Niệu - Thận Học Tp. Hồ Chí Minh
Designed by Viet Net Nam Co., Ltd.